5 lưu ý dành cho các Start-up để thành công với thiết kế thương hiệu ấn tượng

Đối với những công ty vừa mới thành lập thì bộ nhận diện thương hiệu chính là một trong những công cụ quan trọng giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy làm sao để thiết kế thương hiệu startup ấn tượng và cần lưu ý những yếu tố gì khi thực hiện? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.


Đối với những công ty vừa mới thành lập thì bộ nhận diện thương hiệu chính là một trong những công cụ quan trọng giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy làm sao để thiết kế thương hiệu startup ấn tượng và cần lưu ý những yếu tố gì khi thực hiện? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

 

Vì sao các doanh nghiệp start up cần chú trọng đến việc thiết kế thương hiệu?

 

1. Giúp khách hàng nhận biết sâu sắc về thương hiệu

 

Thiết kế thương hiệu startup sẽ giúp người dùng có thể nhận biết sâu sắc về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chúng sẽ tạo ra sự khác biệt và dễ nhận diện đối với người tiêu dùng.

 

Thông thường hệ thống nhận diện sẽ mang đến cho người dùng những cảm nhận lý tính như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và những cảm nhận cảm tính như: sự đẳng cấp, chuyên nghiệp, phong cách… tạo mong muốn được sở hữu sản phẩm.

 

2. Hỗ trợ bán hàng

 

Nếu có được một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt thì việc làm truyền thông, bán hàng sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ chiến lược quảng bá sản phẩm, đồng phục, nhãn hàng, catalogue, brochure… sẽ mang sản phẩm của bạn đến với khách hàng một cách nhanh nhất. Người tiêu dùng có thể tự tin, chủ động ra quyết định mua hàng bởi vì họ tin vào thương hiệu cũng như những giá trị ưu việt mà sản phẩm của bạn mang lại.

 

3. Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

 

Giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường, làm sao để sản phẩm của bạn trở nên nội bật hơn? Bên cạnh các yếu tố về giá cả, chất lượng thì rất nhiều công ty startup chọn tập trung đánh mạnh vào thương hiệu.

 

Ví dụ như ở Grab, hiện nay các nhân viên hay tài xế của công ty đều sử dụng đồng phục xanh lá và logo quen thuộc từ áo, mũ bảo hiểm, cho đến các giao diện, ứng dụng website…

 

Điều này đã góp phần giúp công ty “phủ sóng” rộng rãi và mang tính chuyên nghiệp hơn. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

 

4. Nâng cao giá trị thương hiệu

 

Hệ thống nhận diện sẽ giúp nâng cao giá trị cho công ty thông qua việc tăng sự nhận thức, hiểu biết, lòng trung thành của khách hàng, làm cho thương hiệu phát triển bền vững.

 

Điều này sẽ tạo niềm tin, giúp bạn dễ dàng thu hút vốn đầu tư, tìm kiếm đối tác… Không ngoa khi nói rằng thương hiệu chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, một startup có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng nhân thức cộng đồng, củng cố và tạo dựng các giá trị.

 

5. Mở rộng thị trường ra quốc tế

 

Khi mới thành lập, nhiều doanh nghiệp vẫn chú trọng đến việc tìm chỗ đứng và khách hàng ở thị trường hiện tại cho ổn định. Tuy nhiên về lâu dài khi việc kinh doanh thuận lợi, quy mô công ty phát triển hơn thì việc mở rộng thì trường sang ra nước ngoài hoặc những địa phương khác là điều cần thiết. Lúc này, để cạnh tranh với các đối thủ lớn thì việc làm thương hiệu, khẳng định vị thế của doanh nghiệp là yếu tố không thể thiếu.

 

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

 

Tùy theo ngành nghề và sản phẩm kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp thường bao gồm các yếu tố dưới đây:

 
  • Nhận diện thương hiệu cốt lõi: đặt tên thương hiệu, sáng tạo logo – biểu tượng, đặt slogan…
  • Nhận diện văn phòng: Bao gồm đồng phục văn phòng, các ấn phẩm, dụng cụ văn phòng, danh thiếp, hóa đơn, bìa trình kí, bìa hồ sơ, thẻ nhân viên…
  • Nhận diện bao bì nhãn mác: nhận biết thương hiệu trên sản phẩm, thiết kế bao bì, nhãn mác…
  • Nhận diện các ứng dụng môi trường: thiết kế biển hiệu, thiết kế phòng làm việc, backdrop lễ tân, biển quảng cáo, nội thất cửa hàng…
  • Ấn phẩm marketing: Thiết kế hồ sơ năng lực công ty, thiết kế brochure giới thiệu sản phẩm/ dự án, thiết kế catalogue…
  • Ấn phẩm truyền thông online: thiết kế website, fanpage, banner quảng cáo, TVC…
 

Các doanh nghiệp start up cần chú ý gì khi thiết kế thương hiệu?

 

Khi thiết kế thương hiệu startup cần đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản sau:

 
  • Đảm bảo tính quy chuẩn: Khi thiết kế cần phải đảm bảo được sự quy chuẩn đồng nhất về kiểu mẫu, biểu tượng, màu sắc… tránh “lạc tông”. Với các mẫu bao bì, tờ rơi, poster quảng cáo, thẻ nhân viên cần sự thống nhất để đảm bảo tính gắn kết tạo ấn tượng cho khách hàng.
  • Tạo sự khác biệt: Thiết kế cần có sự khác biệt, ấn tượng so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là yêu cầu cơ bản của một bộ nhận diện thương hiệu đẹp, chuyên nghiệp.
  • Sự liên quan: Thương hiệu cần được thiết kế dựa trên sự liên quan chặt chẽ với những nhu cầu, khát vọng, mối quan tâm của khách hàng.
  • Sự gắn kết: Thiết kế thương hiệu startup cần tạo sự gắn bó mật thiết giữa lời nói và hành động, các thông điệp đưa ra cần có sự thống nhất, có ý nghĩa và tạo ra giá trị.
  • Tạo cảm xúc tích cực: Thương hiệu là “cái hiệu được thương”, các sản phẩm tạo ra cần mang đến cảm xúc tích cực để nhận được sự yêu mến, ủng hộ từ phía khách hàng.