Bộ nhận diện Thương hiệu mới thể hiện tầm nhìn của Xiaomi

Xiaomi chi khoảng 2 triệu NDT (gần 7 tỷ VND) để hợp tác với bậc thầy thiết kế người Nhật Kenya Hara trong việc thiết kế logo mới.


Xiaomi chi khoảng 2 triệu NDT (gần 7 tỷ VND) để hợp tác với bậc thầy thiết kế người Nhật Kenya Hara trong việc thiết kế logo mới.

 

Tại sự kiện Mega Launch 2021, Xiaomi đã công bố logo mới của mình, được cho là phá vỡ các quy tắc sử dụng logo thương hiệu truyền thống trước đây. Logo mới sử dụng một đường viền mềm mại hơn, tròn hơn ở các góc của logo hình vuông trước đây, cùng với kiểu chữ “MI” được thiết kế lại.

Màu cam mang tính biểu tượng của hãng vẫn được giữ lại nhằm truyền tải sự sống động và trẻ trung của Xiaomi. Màu đen và bạc cũng sẽ được sử dụng làm màu bổ sung để thể hiện hiệu ứng của dòng sản phẩm cao cấp. Theo thương hiệu, logo mới không cố định ở 4 góc của hình vuông, thay vào đó, nó tương thích với nội dung và được đặt ở vị trí phù hợp nhất. Biểu trưng năng động mới tiếp tục bao hàm tư duy triết học, phản ánh thông điệp “Alive” (Sống động) mà thương hiệu đang theo đuổi. 

 

Quá trình thiết kế logo

 

Ý tưởng đổi thương hiệu và "Alive" được thực hiện với sự hợp tác của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, giáo sư Đại học Nghệ thuật Musashino và Chủ tịch Trung tâm Thiết kế Nippon, Kenya Hara. Xiaomi đã giải thích trong một bài đăng trên blog rằng Hara đã sử dụng công thức toán học “siêu hình elip” khi thiết kế logo của Xiaomi.

"Trong khi có vô số lựa chọn giữa hình vuông và hình tròn hoàn hảo, nhà thiết kế đã đạt được sự cân bằng tối ưu về mặt thị giác bằng cách điều chỉnh các biến trong công thức. Sử dụng n = 3 để tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hình vuông và hình tròn, thể hiện khía cạnh cốt lõi của “Alive”, dẫn đến logo Xiaomi hoàn toàn mới, "thương hiệu giải thích.

 

 

So với một vật thể có góc cạnh bên phải, Xiaomi cho biết hình tròn là một hình dạng nhanh nhẹn hơn, đó là đại diện hoàn hảo cho sự linh hoạt, không ngừng và ý chí tiến lên của công ty. Logo mới đã được công bố trong buổi ra mắt sản phẩm mới cũng được phát trực tiếp trên Facebook.

Trong khi đó, Hara giải thích trong một video riêng biệt rằng thông qua thử nghiệm với đường cong của kiểu chữ, nhóm nghiên cứu đã đạt được một phông chữ hoàn hảo - đồng bộ với đường viền logomark. Nó cũng được thiết kế lại hoàn toàn logo để phù hợp với giao diện mới. "Sử dụng logomark và logo riêng biệt là tối ưu. Khi quảng cáo thương hiệu và dịch vụ, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng logomark. Mặt khác, logo sẽ trông đẹp nhất trên các thiết bị có độ phân giải cao của Xiaomi", ông nói thêm.

Logomark là một yếu tố đồ họa đại diện cho hình ảnh, sản phẩm hay đặc trưng nào đó của công ty và thương hiệu liên kết. Hầu hết logo được tạo thành từ hai yếu tố: logotype và logomark. Ví dụ của một logomark khá quen thuộc đối với người tiêu dùng là dấu swoosh trong logo của Nike.

 

Ẩn ý của Xiaomi trong logo mới

 

Sau khi công bố logo mới, người sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Lei Jun đã hỏi khán giả trong buổi ra mắt: "Bạn có thất vọng về logo này không? Chúng tôi chỉ làm cho logo ban đầu của mình tròn hơn." Anh cho biết thêm: "Lần này, nhà thiết kế nói với tôi rằng anh ấy không chỉ thay đổi hình dáng từ vuông sang tròn, mà thực sự, tinh thần bên của thương hiệu sẽ được thay đổi".

 

 

Khái niệm "Alive" là chiến lược của Xiaomi trong kỷ nguyên của sự kết nối, nhằm mục đích mang lại nhiều sự đổi mới hơn trên toàn thế giới và phát triển cùng với người dùng của mình. Mặc dù logo có vẻ không phải là một sự thay đổi lớn, nhưng Xiaomi cho biết khái niệm "Alive" do Hara đề xuất giải thích triết lý của Xiaomi từ góc độ trực quan, mang lại cho thương hiệu một hình ảnh trực quan tràn đầy sức sống: "Con người đang sống - công nghệ được tạo ra bởi con người - công nghệ, do đó, cũng đang sống. Công nghệ sẽ luôn phục vụ nhu cầu của cuộc sống."

Lei cũng đã công bố một loạt các sáng kiến ​​quan trọng cho thập kỷ mới, một trong số đó là việc khởi động hoạt động kinh doanh xe điện thông minh của mình. Theo ông, đây là một trong những quyết định quan trọng nhất mà Xiaomi từng đưa ra và hãng có kế hoạch thành lập một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn để vận hành mảng kinh doanh xe điện thông minh, với số vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Đồng thời, hãng cũng ra mắt Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Surge C1 để thể hiện khả năng của mình trong lĩnh vực xử lý hình ảnh. Đối với điện thoại thông minh, gần đây hãng cũng đã ra mắt Mi MIX FOLD sử dụng thiết kế bản lề hình chữ U.

Có thể thấy bộ nhận diện thương hiệu mang một ý nghĩa vô cùng lớn. Nó không chỉ tạo một dấu ấn riêng cho từng thương hiệu mà còn thể hiện được tính cách, tầm nhìn, và tinh thần của thương hiệu đó. Vì lẽ đó, các doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn bộ nhận diện thương hiệu thể hiện rõ nhất tinh thần thương hiệu để có thể truyền tải được giá trị cốt lõi cũng như chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ đến với toàn bộ khách hàng và thị trường.