BRAND FINANCE VIETNAM 2022: Các thương hiệu Việt Nam tự cường phục hồi sau đại dịch

Ngày 21 tháng 9 vừa qua, tại Hà Nội, BrandFinance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới đã kết hợp cùng Mibrand Việt Nam tổ chức sự kiện Brand Finance Vietnam Forum nhằm công bố Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng thời tôn vinh TOP 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam năm 2022.


BRAND FINANCE VIETNAM 2022: Các thương hiệu Việt Nam tự cường phục hồi sau đại dịch

 

1. Giá trị TOP 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tăng 36% sau 2 năm đứng yên trong đại dịch

  • Sơ lược về giá trị thương hiệu

 

Cái nhìn tổng quan về giá trị thương hiệu bao gồm bản tóm tắt về kế hoạch kinh doanh, lí giải cho những thay đổi trong giá trị thương hiệu và so sánh giữa các nhóm ngang hàng có tính chất lịch sử.

 

Đo lường giá trị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu sâu về thương hiệu, theo dõi được giá trị thương hiệu, đánh giá đối thủ cạnh tranh và có thể định giá thương hiệu theo khía cạnh lịch sử.

 

  • Theo báo cáo của Brand Finance, giá trị TOP 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tăng 36% sau 2 năm đứng yên trong đại dịch

Các thương hiệu đang tăng trưởng mạnh trở lại sau một khoảng thời gian đứng yên do chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tổng giá trị thương hiệu đạt được lên tới 36,6 tỷ USD, tăng trưởng 36% so với năm 2021. Trong đó, Top 10 thương hiệu đứng đầu đã đóng góp 67% (24,4 tỷ USD) giá trị của bảng xếp hạng. 

 

Viettel được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ bảy liên tiếp. Doanh thu của Tập đoàn viễn thông hàng đầu Viettel đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2022, trong khi thương hiệu này luôn chú trọng đến tính bền vững môi trường và đa dạng sinh học đô thị. Viettel Global, một công ty con của Viễn thông Viettel và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, đã báo cáo doanh thu hàng quý cao kỷ lục 237 triệu USD trong quý 1/2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực châu Phi, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, vẫn là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của Viettel Global.

 

Với tốc độ tăng trưởng chậm hơn một chút, VNPT (tăng 4,2% đạt 2,858 tỷ USD) giữ nguyên vị trí thứ hai trong top thương hiệu giá trị nhất. Trong vòng năm năm trở lại đây, VNPT đã tăng trưởng cả về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu. 

 

Vinamilk (trị giá 2,814 tỷ USD) xếp vị trí thứ ba về giá trị thương hiệu với tăng trưởng 18% so với năm 2021. Năm nay, Vinamilk vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới".

“Bất chấp Đại dịch, Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định kinh tế và hiện có một thị trường đang phát triển nhanh chóng và ngày càng trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển về giá trị thương hiệu và giúp đất nước chuyển từ định hướng sản phẩm sang định hướng tiếp thị và thương hiệu, các thương hiệu Việt Nam cần cởi mở để thay đổi, phản ứng nhanh, đa dạng hóa và trở nên minh bạch hơn với tất cả các bên liên quan”. - Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành BrandFinance khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

 

2. MB Bank là thương hiệu Việt Nam mạnh nhất với chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 87,1 và xếp hạng thương hiệu là AAA.

 

  • Sơ lược về chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI)

Khung đánh giá thương hiệu của Brand Finance - Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index), là một công cụ kiểm tra sức mạnh thương hiệu với điểm số được thể hiện trên thang 100, gồm các chỉ số làm nền tảng cho sức mạnh của một thương hiệu. Các chỉ số này có thể bao gồm các yếu tố sau: ngân sách tiếp thị, nhận thức của khách hàng, vị thế thương hiệu, NPS, khả năng chuyển đổi, thị phần, khối lượng và giá ưu đãi... Tất cả những yếu tố đó giúp doanh nghiệp hiểu được sức mạnh tương đối của thương hiệu trên thị trường, điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc tính toán giá trị của một thương hiệu.

 

Đo lường chỉ số sức mạnh thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi sức mạnh thương hiệu, phân tích sức mạnh thương hiệu, quản lí chỉ số đo hiệu quả công việc, chấm điểm đối thủ cạnh tranh...

 

  • Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam 2022

Ngoài việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định sức mạnh thương hiệu thông qua việc đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Tuân theo ISO 20671, đánh giá của Brand Finance dựa trên dữ liệu nghiên cứu thị trường từ hơn 100.000 người trả lời ở hơn 35 quốc gia và trên gần 30 lĩnh vực.

 

Theo các tiêu chí này, MB là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, với Chỉ số Sức mạnh Thương hiệu (BSI) là 87,1 trên 100 (+26 điểm) và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AAA tương ứng. 

 

A picture containing graphical user interface

Description automatically generated

 

3. Các thương hiệu Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022.

Theo báo cáo về những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất 2022 của Brand Finance, Bách hóa XANH cũng đã tăng theo cấp số nhân về sức mạnh thương hiệu, lên 24,05% kể từ năm 2021 (+15,29 điểm) và lên 78,87 trên 100. Gần đây, thương hiệu này có thông báo rằng họ đang có kế hoạch tăng vốn để phục vụ cho kế hoạch mở rộng của mình. Novaland, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, cũng đang có mức tăng trưởng kép về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu (+ 19,27% theo BSI, từ 74,32 trên 100). Warburg Pincus đã đầu tư 250 triệu đô la Mỹ vào Novaland để hoàn thành các dự án cao cấp đang triển khai.

 

 

“Chúng tôi thực sự ấn tượng với tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam vào năm 2022. Nhiều thương hiệu đã có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Chúng tôi rất vui khi thấy rằng các doanh nghiệp hiện có thể nhận ra giá trị của thương hiệu và bắt đầu nỗ lực phát triển thương hiệu. Báo cáo top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam của Brand Finance sẽ trở thành thước đo quan trọng nhất cho sự thành công của các thương hiệu trên toàn quốc ở tất cả các lĩnh vực”. - Ông Lại Tiến Mạnh – Đại diện chính thức của BrandFinance tại Việt Nam - Giám đốc công ty cổ phần Mibrand Việt Nam.

Hàng năm, công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance đưa 5.000 thương hiệu lớn nhất vào thử nghiệm và xuất bản gần 100 báo cáo, xếp hạng các thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực và quốc gia. Top 50 thương hiệu Việt Nam mạnh nhất và có giá trị nhất thế giới được đưa vào bảng xếp hạng 2022 của Brand Finance Việt Nam.

 

Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu đạt được bằng cách cấp phép thương hiệu trên thị trường mở. Sức mạnh thương hiệu là hiệu quả hoạt động của thương hiệu trên các thước đo vô hình so với các đối thủ cạnh tranh. Bảng xếp hạng đầy đủ, thông tin chi tiết bổ sung, biểu đồ, thông tin thêm về phương pháp luận và định nghĩa của các thuật ngữ chính đều có trong báo cáo Brand Finance Vietnam 50 2022.

 

Xem đầy đủ báo cáo Brand Finance Vietnam 50 2022 tại đây