Làm thế nào để biết định vị thương hiệu
đang truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng?

Truyền tải định vị đó mang tính chất quan trọng vì nó là chìa khóa giúp thương hiệu khắc sâu những ấn tượng độc đáo trong tâm trí của khách hàng, qua đó gắn kết họ với những giá trị cụ thể mà thương hiệu tạo ra.


Định vị thương hiệu là việc tạo ra vị thế riêng biệt của thương hiệu trong môi trường cạnh tranh để đảm bảo mỗi người tiêu dùng đều có thể phân biệt được thương hiệu ấy với các thương hiệu cạnh tranh khác. Việc định vị thương hiệu và truyền tải định vị đó mang tính chất quan trọng vì nó là chìa khóa giúp thương hiệu khắc sâu những ấn tượng độc đáo trong tâm trí của khách hàng, qua đó gắn kết họ với những giá trị cụ thể mà thương hiệu tạo ra.

 

Đằng sau mỗi thương hiệu tuyệt vời là một thông điệp thương hiệu cốt lõi cơ bản: một tuyên bố ngắn gọn tuyên bố tại sao thương hiệu lại quan trọng, nó đại diện cho cái gì và nó nổi bật như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. 

 

Thông điệp thương hiệu cốt lõi sẽ định hình tất cả các thông điệp tiếp thị truyền thông thương hiệu của công ty. Khẩu hiệu hoặc khẩu hiệu quảng cáo của một công ty có thể khớp chặt chẽ với các từ trong thông điệp thương hiệu cốt lõi của công ty hoặc chúng có thể có một hình thức khác. Điều quan trọng là tất cả các thông điệp thương hiệu của một công ty mô tả các khía cạnh của thương hiệu và có liên quan mật thiết đến khách hàng của công ty đó.

 

Để xây dựng thông điệp hiệu quả người làm thương hiệu cần tự đặt ra câu hỏi:

 

  • Who? - “Ai” là nơi diễn ra phân đoạn thị trường, xác định đối tượng nào có khả năng mua hàng của bạn nhất và đối tượng cần sản phẩm / dịch vụ của bạn nhất. Khi bạn đã xác định được điều này, họ sẽ trở thành đối tượng mục tiêu của bạn - đây là nơi mà các ưu tiên và hành động của bạn sẽ chủ yếu tập trung. (Có thể có những lúc bạn muốn mở rộng đối tượng mục tiêu này và thu hút nhiều người hơn).
  • What? - “Cái gì” là vấn đề được giải quyết, thương hiệu này đáp ứng nhu cầu gì?
  • Why? - “Tại sao” là lý do để tin rằng thương hiệu của bạn tốt hơn các thương hiệu khác trong việc giải quyết vấn đề, đáp ứng nhu cầu. (Reasons to believe).
 

Hiểu nhu cầu mà bạn đang đáp ứng, hiểu đối tượng mục tiêu mà bạn sẽ phục vụ bằng cách đáp ứng nhu cầu này. Sau đó, truyền đạt định vị của bạn (những gì bạn có thể cung cấp và lý do tại sao họ nên tin bạn).

 

Cách truyền tải định vị thương hiệu của bạn đến người tiêu dùng

 

Khi bạn đã xác định rõ định vị thương hiệu của mình, thì bạn cần phải truyền tải thông điệp định vị đó. Đây là cách bạn đưa nó vào cuộc sống. Bản chất của định vị của bạn cần phải chặt chẽ ngay từ đầu để hoạt động. Bằng việc xây dựng một bản tuyên ngôn định vị rõ ràng, thuyết phục và khác biệt cùng với những thông điệp chủ đạo sẽ giúp bạn và công ty bạn lựa chọn cho mình vũ khí tốt nhất và hiệu quả. Và hơn nữa nó sẽ tạo được sự nhất trí và đồng lòng từ tất cả các nguồn lực của bạn.

 

  • Truyền tải định vị trong nội bộ: 

Định vị thương hiệu cần được phản ánh trong mọi quyết định kinh doanh, được lan tỏa trong mọi bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp... Với tuyên ngôn định vị đóng vai trò là nguyên tắc chỉ đạo, doanh nghiệp cần truyền tải thông điệp cần thiết đến các đối tượng nhân viên mà ở đây nội dung chính là các tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, với mục tiêu định hình, thắt chặt và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. 

 

  • Truyền đạt nó ra bên ngoài: 

Khi đã tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ cho một nhu cầu cụ thể, bây giờ thương hiệu cần lan tỏa nó đến người tiêu dùng như thế nào? Định vị thương hiệu cần phải được phản ánh rõ nét qua chiến lược marketing và truyền thông của mình. Bất kỳ chiến thuật nào bạn chọn - Sự kiện, quảng cáo, họp báo, v.v., đều phải làm rõ tại sao khán giả mục tiêu của bạn nên tin bạn - và cuối cùng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn.

 

Dù được sử dụng dưới hình thức nào, thông điệp thương hiệu phải phù hợp với đối tượng của bạn. Nếu bạn có nhiều đối tượng - chẳng hạn như các ngành hoặc chức năng công việc khác nhau - bạn sẽ muốn phát triển các thông điệp chính đề cập đến lợi ích của từng đối tượng. Có thể có sự trùng lặp đáng kể về thông điệp giữa các đối tượng, nhưng gần như chắc chắn sẽ có những điểm phù hợp với nhóm này hơn là nhóm khác. Ví dụ: hãy xem xét những gì mà Giám đốc điều hành của một khách hàng tiềm năng có thể cần nghe. Sau đó, so sánh điều đó với những điều bạn có thể nói với một nhân viên tiềm năng. 

 

Soạn thảo thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu và kể một câu chuyện mạch lạc sau khi bạn đã trải qua quá trình phát triển thông điệp nhắm mục tiêu đến các đối tượng khác nhau.

 

Bạn không chắc mình đã truyền tải thông điệp của mình đúng hay chưa? 

 

Hãy kiểm tra thông điệp thương hiệu của bạn (những thông điệp đại diện cho cả doanh nghiệp, không chỉ một thông điệp hoặc sản phẩm đơn lẻ) theo các tiêu chí sau:

 

  • Thông điệp thương hiệu cốt lõi của bạn có cung cấp điều gì khác biệt so với đối thủ cạnh tranh không?
  • Thông điệp của bạn có đơn giản, dễ hiểu và hấp dẫn không?
  • Thông điệp của bạn có phản ánh thực tế không? Thông điệp thương hiệu phải dựa trên thực tế mới có thể tin được. Tham vọng một chút cũng không sao, miễn là bạn đang đi theo đúng hướng và khát vọng đó là chính đáng.
  • Thông điệp của bạn có gây được tiếng vang với khán giả mục tiêu của bạn không? Họ có nói điều gì thú vị về thương hiệu của bạn hay không?
  • Thông điệp của bạn có duy trì được tính nhất quán hay không? 
 

Các nhà lãnh đạo, quản trị các chương trình truyền thông, quan hệ cộng đồng và quảng cáo cần dẫn dắt và điều khiển tất cả quá trình tiếp xúc với người tiêu dùng để đảm bảo luôn giữ được tính nhất quán của định vị thương hiệu và  thông điệp chủ đạo của thương hiệu. Kiểm tra và đánh giá hiệu quả của thông điệp truyền thông tuy mất nhiều thời gian nhưng sẽ mang về cho thương hiệu lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ, bởi bạn sẽ hiểu được khách hàng sâu sắc hơn. Lúc đó bạn sẽ thấy công sức bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.