Thay đổi để thích ứng giữa mùa đại dịch

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua đã làm thay đổi hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng trong nước. Để thích ứng với đại dịch, cộng đồng doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm hướng đi mới, thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động SXKD trong giai đoạn khó khăn


Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua đã làm thay đổi hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng trong nước. Để thích ứng với đại dịch, cộng đồng doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm hướng đi mới, thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động SXKD trong giai đoạn khó khăn. Có khoảng 2/3 số doanh nghiệp đã áp dụng ít nhất một trong những giải pháp để cố gắng thích ứng hoạt động kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

 

Thế giới di động: thay đổi bằng phản ứng nhanh và cho phép thử sai.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Thế giới di động (TGDĐ) dù là ông vua nhưng cũng rất nhanh nhẹn trong việc xoay chuyển tình thế. Năm 2020, khi nhận thấy dịch bệnh bùng phát, TGDĐ đã có ngay đối sách tập trung vào chống dịch bệnh thay vì theo đuổi mục tiêu tăng trưởng. 

 

 

Đầu tiên là kiểm soát chi phí, mặt bằng nào không hiệu quả là đóng cửa. Tiếp theo là điều động nhân viên, với quan điểm không bỏ người, nếu làm ít giờ công hơn thì có thể tham gia giao hàng online. Khi dịch đã xuống thì tập trung cố gắng làm nhanh, thử sai nhanh, tập trung vào hiệu quả. 

Với quan điểm đó, TGDĐ luôn nhanh nhẹn xoay sở, linh hoạt trong hành động. Theo ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch TGDĐ, “có thể hôm nay làm cái này nhưng 2-3 ngày sau thấy không ổn là lập tức phải thay đổi.” Chính nhờ sự sẵn sàng thay đổi, thậm chí thay đổi cả những thứ mà mình mới làm ngày hôm qua, mà TGDĐ đã vượt qua khó khăn. Kết quả là lợi nhuận 2020 của TGDĐ vẫn tăng dù doanh thu không tăng. 

Sang năm 2021, TGDĐ tiếp tục cho thấy khả năng phản ứng nhanh của mình với việc chuyển qua bán thêm xe đạp, hay hợp tác với các tiểu thương vùng sâu, tỉnh lẻ để biến họ thành đại lý cho mình. Với mô hình “góp gạo thổi cơm chung” này, TGDD có thêm cánh tay nối dài tới hơn 30.000 điểm bán nhỏ lẻ ở những nơi mà họ chưa hiện diện.

Xác định chiến lược sống sót thay cho tăng trưởng, ưu tiên kiểm soát chi phí, đề ra những đối sách linh hoạt theo từng giai đoạn, thử mới và hành động nhanh, cho phép thử sai, tập trung vào hiệu quả, làm mới sản phẩm và mô hình kinh doanh… đó những bí quyết để một công ty lớn như TGDĐ thích ứng nhanh với “bình thường mới” thời Covid. 

 

Golden Gate: thay đổi bằng cách nhìn vào bên trong và nghĩ xa hơn

Với Golden Gate, Covid là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 15 năm phát triển. Năm 2020, khi lệnh giãn cách được đưa ra, gần 400 nhà hàng của Golden Gate (GG) phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, cái gì không giết được bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn. GG đã thay đổi góc nhìn, coi Covid là một món quà, và họ đón nhận nó với tâm thể để thay đổi chính mình.

Lý do là bởi sau một thời gian dài tăng trưởng nóng, Covid chính là cách buộc GG phải chậm lại, nhìn vào bên trong, một khoảng lặng hiếm hoi, để xác định điều gì là ưu tiên, những gì có thể tác động để tập trung vào, nỗ lực làm tốt hơn, và chuẩn bị sẵn sàng để bứt tốc về phía trước. 

 

 

Đầu tiên là xác định lại tầm nhìn. GG xác định lại tầm nhìn trở thành sự lựa chọn ẩm thực số 1. Họ sẽ làm với sứ mệnh đem lại hạnh phúc cho nhân viên và khách hàng bằng một bộ gen gồm ba giá trị cốt lõi chính là Chính trực – nhân văn – hiệu quả.

GG cũng đã dành thời gian để nâng cao trải nghiệm nhân viên qua chương trình G Recognition. Xây dựng lộ trình cho từng cá nhân với các khóa học nâng cao kỹ năng và chuyên môn. Đẩy mạnh kênh nội bộ H Happy, nhóm facebook kết nối hơn 12.600 nhân viên, thay vì để các kênh rải rác đơn lẻ. 

Qua đó, GG đẩy mạnh chương trình GWOW với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm 3 khẩu quyết: “Đoán trước sẵn sàng – Sốt sắng phục vụ - Đến đủ về đầy”. Giai đoạn 2 có thêm 3 khẩu quyết mới “Làm chủ cuộc chơi - ấn tượng bất ngờ - tử tế từ tâm”. Đồng hành cùng các khẩu quyết là những thay đổi thức thời về công nghệ, cải tiến sản phẩm, không gian nhà hàng và chất lượng dịch vụ. Tất cả cùng chung mục tiêu đem lại trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng chứ không chỉ là đáp ứng nhu cầu bữa ăn. Với GG, tư duy dịch vụ vượt trội không phải là vượt lên trên đối thủ cạnh tranh mà là vượt lên trên mong muốn của khách hàng 

Tìm nguy trong cơ bằng cách tập trung vào nội lực, sẵn sàng hành trang để đi đường dài, đó chính là một sự thay đổi mang tính chiến lược, đảm bảo sự thành công lâu dài cho GG. 

Mỗi doanh nghiệp sẽ luôn có những vấn đề riêng và các giải pháp riêng. Tuy nhiên, điểm chung luôn là khả năng thích nghi nhanh với điều kiện mới. Giống như Darwin đã từng nói: loài vật sống sót không phải là loài mạnh nhất, mà loài có khả năng thích ứng cao nhất. Thích ứng linh hoạt chính là cách để sống sót, dù là doanh nghiệp ở lĩnh vực nào và quy mô lớn bé ra sao.

 

WE SHARE.

VIEW MORE