Cho dù bạn đang xây dựng một thương hiệu từ những bước khởi đầu hay làm mới một thương hiệu đã có tên tuổi, bạn sẽ muốn dành một chút thời gian để xác định rõ ràng các thuộc tính thương hiệu của mình trước khi đưa ra bất cứ hành động nào. Đây là một bước quan trọng để đảm bảo các giá trị cốt lõi của công ty bạn trở thành cá tính thương hiệu mà bạn xây dựng và cuối cùng chúng sẽ cộng hưởng với khán giả mục tiêu của bạn.
Định nghĩa đơn giản của “thuộc tính” là: chất lượng hoặc đặc điểm được coi là đặc điểm hoặc một phần vốn có của ai đó hoặc cái gì đó. Vì vậy, thuộc tính thương hiệu là những đặc điểm mà khán giả coi như một phần vốn có của thương hiệu.
Brand Attributes – Các thuộc tính thương hiệu được phát triển trong quá trình tạo ra chiến lược thương hiệu cho một doanh nghiệp. Ngay cả khi một doanh nghiệp chưa vạch ra chiến lược thương hiệu và xác định chính xác các thuộc tính thương hiệu của mình, thì những thuộc tính đó đã tồn tại dưới bề mặt – chỉ cần thực hiện một vài bước để xác định chúng.
Là một người làm thương hiệu, điều quan trọng là phải xác định các thuộc tính thương hiệu cho khách hàng của bạn trước khi quá trình xây dựng thương hiệu và thiết kế bắt đầu, và đặc biệt là trước khi hình ảnh được tạo ra (chẳng hạn như thiết kế logo, thiết kế trang web và văn phòng phẩm).
Các thuộc tính thương hiệu của khách hàng của bạn sẽ được phản ánh nhiều nhất qua màu sắc, hình dạng và cảm giác tổng thể về thương hiệu của họ, vì vậy nếu bạn không biết các thuộc tính thương hiệu của họ trước khi bắt đầu thiết kế, bạn có nguy cơ tạo ra một bản sắc trực quan không phù hợp và không thu hút được khách hàng cho doanh nghiệp của họ.
Thuộc tính thương hiệu cũng bao gồm các giá trị sâu sắc hơn của doanh nghiệp – không chỉ là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng có mà còn là các giá trị và đặc điểm mà ngay từ cái nhìn đầu tiên, khách hàng chưa biết về công ty.
Các thuộc tính thương hiệu được tạo nên từ văn hóa của một thương hiệu, khách hàng tiềm năng, cảm xúc của những khách hàng đó và tiếng nói của thương hiệu.
Làm thế nào để xác định các thuộc tính thương hiệu cho một doanh nghiệp?
5 cách để xác định các thuộc tính thương hiệu của bạn
1. Kết nối với các giá trị cốt lõi của bạn
K cách các giá trị có thể chuyển thành các thuộc tính thương hiệu. Điều quan trọng là phải khai thác các giá trị nền tảng của công ty bạn vì những giá trị này có thể giúp cung cấp thông tin cho một số thuộc tính. Ví dụ về các thuộc tính thương hiệu dựa trên giá trị có thể là:
Từ thiện.
Tính tình cởi mở.
Thương xót
2. Xem xét văn hóa công ty của bạn
Loại hình văn hóa bạn quảng bá tại doanh nghiệp hay tổ chức của mình có thể chuyển thành hình ảnh thương hiệu. Tùy thuộc vào những phẩm chất bạn cố gắng thể hiện và lan toả ở các thành viên trong nhóm của mình, bạn có thể chọn thuộc tính lấy cảm hứng từ văn hóa như:
Tò mò.
Truyên thông.
Đầy tham vọng
3. Mô tả các thuộc tính của khách hàng tiềm năng.
Khách hàng tiềm năng là những người bị thu hút (hoặc có thể bị thu hút) vào sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng của bạn – vậy thuộc tính của những người đó là gì? Họ chia sẻ những đặc điểm nào? Các ví dụ có thể được tổ chức, cục bộ và đơn giản (tất nhiên, hãy tìm các thuộc tính tích cực!).
4. Xem xét các thuộc tính của khách hàng mục tiêu của bạn
Như chúng ta đã thấy với nghiên cứu điển hình trước đó, khách hàng bị thu hút bởi những thương hiệu có cùng phẩm chất với họ. Nếu bạn biết khách hàng lý tưởng của mình là ai và họ thích gì, bạn có thể nắm bắt một thuộc tính như một trong những ví dụ sau:
Gia đình định hướng.
Ương ngạnh.
Thông minh.
5. Khai thác khía cạnh cảm xúc của trải nghiệm thương hiệu
Xem xét những cảm xúc mà khách hàng mục tiêu của bạn trải qua trước khi tìm đến công ty của bạn – ví dụ: họ cảm thấy thế nào khi trải qua những khó khăn và thử thách cụ thể. Ngoài ra, hãy nghĩ về những cảm xúc bạn muốn thể hiện trong quá trình trải nghiệm thương hiệu với hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Điều này có thể giúp bạn xác định các thuộc tính thương hiệu như:
Đồng cảm.
Trực giác.
Lạc quan.
Tạm kết:
Đặc tính thương hiệu là một khái niệm bản lề trong xây dựng thương hiệu. Brand Attributes làm nên tên tuổi và lòng trung thành từ phía khách hàng trong giai đoạn công ty phát triển tiến lên phía trước, nó cũng đóng vai trò là lợi thế cạnh tranh khi thương hiệu bị bủa vây bởi những áp lực đến từ chính đối thủ.