Tiêu chí đổi mới sáng tạo luôn được đánh giá cao tham gia xét chọn Thương hiệu Quốc gia.
Hiện nay, doanh nghiệp cần chú trọng vào đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh bởi môi trường kinh doanh hiện nay đang thay đổi rất nhanh chóng và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Để tồn tại và phát triển trong môi trường này, các doanh nghiệp cần phải liên tục tìm kiếm những cách tiếp cận mới và cải tiến để tạo ra giá trị cho khách hàng.
Các lý do chính để đổi mới sáng tạo trong kinh doanh bao gồm:
+ Tăng tính cạnh tranh: Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới, cải tiến quy trình kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
+ Tạo ra giá trị mới: Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị mới cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu mới của thị trường và tạo ra cơ hội kinh doanh mới.
+ Tăng hiệu quả hoạt động: Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, nâng cao hiệu quả và tăng trưởng doanh thu lợi nhuận.
+ Phát triển bền vững: Đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo tồn tại và phát triển lâu dài trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và biến đổi.
Vì vậy, đổi mới sáng tạo là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị mới, đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển bền vững trong thời đại mới. Chính bởi vì tầm quan trọng đó nên Đổi mới sáng tạo được xem là 1 trong 3 tiêu chí trụ cột của chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Tiêu chí Đổi mới sáng tạo trong chương trình Thương hiệu Quốc gia
Đánh giá đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp tham gia gồm các mục dưới đây:
+ Chính sách khuyến khích sáng tạo
+ Sáng tạo, sáng kiến mới được áp dụng tại doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp trước năm xét chọn
+ Nghiên cứu và Phát triển (R&D)
+ Đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D)
+ Các chương trình đào tạo
+ Tài sản trí tuệ của sản phẩm đăng ký xét chọn
+ Công nghệ mới được áp dụng
+ Giải thưởng sáng tạo trong nước và quốc tế
Đa số các doanh nghiệp mới tham dự sẽ chỉ đưa hồ sơ là quyết định của doanh nghiệp hoặc nêu dưới dạng liệt kê chứ chưa biết cách phân tích thể hiện tất cả các tiêu chí trên mẫu đăng ký xét chọn.
Đối với mục Chính sách khuyến khích sáng tạo, doanh nghiệp cần mô tả đầy đủ với những nội dung sau: (1) nội dung sáng tạo hoặc cải tiến; (2) quy trình đánh giá và công nhận kết quả sáng tạo; (3) mức độ và hình thức đãi ngộ trao thưởng cho cá nhân có sáng kiến. Đi kèm với nội dung mô tả, doanh nghiệp cần cung cấp những tài liệu liên quan để chứng minh sự khuyến khích của doanh nghiệp cho nhân viên gia tăng sự sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phát triển xanh và bền vững (ESG) đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của không chỉ doanh nghiệp và quốc gia. Chương trình Thương hiệu Quốc gia khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đi trước đón đầu để nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong mục công nghệ mới được áp dụng, doanh nghiệp cần liệt kê những công nghệ mới, phương thức sản xuất, giải pháp hữu ích mới đã được áp dụng tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp tham gia cần chủ động tìm kiếm và áp dụng công nghệ mới, công nghệ sạch an toàn với môi trường; kết quả áp dụng công nghệ mới giúp giảm chi phí và tăng năng suất vượt trội so với đối thủ cạnh tranh chính trong ngành.
PNJ chú trọng nâng tầm thực hiện phát triển bền vững theo chuẩn ESG
Nguyên tắc xét chọn sản phẩm đạt THQG:
+ Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 1.000;
+ Tổng điểm quy định để một sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là từ 650 điểm trở lên và điểm mỗi tiêu chí đạt từ 60% trở lên.
+ Tổng điểm của tiêu chí Đổi mới sáng tạo là 180 điểm, trong đó doanh nghiệp phải đạt được tối thiểu 108 điểm
Mibrand Vietnam là đơn vị tư vấn phát triển thương hiệu dựa trên nền tảng dữ liệu nghiên cứu thị trường. Thấu hiểu được vai trò & tầm quan trọng của chương trình THQG đối với các doanh nghiệp, Mibrand Vietnam cung cấp giải pháp: Đánh giá hiện trạng và tư vấn hệ thống quản trị thương hiệu theo chuẩn Brand Finance.
Để được tư vấn chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi:
Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam
(+84) 902.598.228 – tienmanh.lai@mibrand.vn – Mr. Mạnh
(+84) 866.059.500- huong.ngo@mibrand.vn – Ms. Hương