Marketer tại Việt Nam thiếu nhạy bén với dữ liệu

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, lên chiến lược và kế hoạch Marketing không thể thiếu sự liên kết chặt chẽ với dữ liệu. Tuy nhiên, dường như các Marketer tại Việt Nam đang chưa thực sự hiểu và coi trọng đúng mức vai trò của dữ liệu, cũng như chưa biết cách tận dụng hết giá trị mà dữ liệu nghiên cứu thị trường có thể mang lại.

Share:

 

Thiếu chú trọng vào việc thiết lập mục tiêu chi tiết cho hoạt động Marketing 

 

Chúng ta đều biết rằng việc lên mục tiêu chi tiết cho các hoạt động Marketing đem lại hiệu quả tốt hơn hẳn so với việc chỉ đưa ra mục tiêu hời hợt và thiếu chi tiết. Một nghiên cứu do tạp chí Harvard Business Review công bố năm 2021 đã chỉ ra rằng việc đặt mục tiêu cụ thể và có thể đo lường trong hoạt động Marketing tạo ra sự tập trung và tối ưu được nguồn lực, tạo động lực và nâng cao hiệu suất của đội ngũ Marketer, đạt được kết quả cao hơn hẳn so với đặt mục tiêu kém chi tiết và không có trọng tâm

 

Nhưng thực tế là: 

  • Theo khảo sát của Mibrand Việt Nam về hiệu thói quen & tâm lý của dữ liệu nghiên cứu thị trường trong các hoạt động Marketing đối với các Marketer tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh năm 2022, chỉ có 42% Marketer thường xuyên đề ra mục tiêu cụ thể cho chiến dịch marketing của họ.
  • Cũng theo khảo sát này, chỉ có 38% marketer đã thiết lập lộ trình mục tiêu cụ thể cho hoạt động Marketing theo từng giai đoạn (tháng, năm)

Từ các số liệu trên, có thể nhận thấy Marketer đang gặp phải vấn đề quan trọng liên quan đến việc đưa ra mục tiêu cụ thể cho các hoạt động Marketing, từ việc xác định mục tiêu cụ thể cho từng chiến dịch lẫn lộ trình mục tiêu cho từng giai đoạn (tháng, năm)

 

Đưa ra các định hướng hoạt động Marketing theo cảm tính mà không dựa vào căn cứ dữ liệu

 

Chúng ta đều biết rằng việc đưa ra các hoạt động Marketing dựa trên dữ liệu từ thị trường chính xác và cập nhật là một yếu tố quan trọng để đạt được hiệu quả cao. Dữ liệu từ thị trường cung cấp thông tin quan trọng về khách hàng, xu hướng ngành, và sự cạnh tranh, giúp Marketer định hướng các hoạt động truyền thông một cách phù hợp và chính xác

 

Nhưng thực tế là 

  • Theo khảo sát của Mibrand Việt Nam về hiệu thói quen & tâm lý của dữ liệu nghiên cứu thị trường trong các hoạt động Marketing đối với các Marketer tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh năm 2022, có đến 82% Marketer tin rằng việc sử dụng dữ liệu nghiên cứu thị trường là quan trọng, nhưng chỉ có 51% thực sự áp dụng dữ liệu này vào quyết định Marketing của họ
  • Báo cáo trên cũng cho thấy 65% Marketer không tin tưởng vào dữ liệu từ nghiên cứu thị trường và sử dụng phương pháp định tính hơn là phương pháp định lượng để đưa ra quyết định

Từ các số liệu trên, có thể nhận thấy Marketer đang thiếu niềm tin vào hiệu quả thực sự của các báo cáo, số liệu nghiên cứu thị trường. Các Marketer ưu tiên đưa ra định hướng hoạt động Marketing thông qua thói quen, kiến thức và kinh nghiệm hơn
 

Không biết sử dụng dữ liệu để đưa ra định hướng, hoạt động Marketing

 

Chúng ta đều biết rằng Marketer cần tận dụng tối đa tiềm năng của dữ liệu nghiên cứu thị trường và biến nó thành thông tin có ích để định hướng hoạt động Marketing thông qua việc đầu tư thời gian và nỗ lực để nắm vững các kỹ năng phân tích dữ liệu và đọc hiểu báo cáo nghiên cứu thị trường. Điều này có thể bao gồm việc học các phương pháp phân tích dữ liệu, sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ, cùng việc tìm hiểu thêm về ngành nghiên cứu thị trường và các chỉ số quan trọng.

 

Nhưng thực tế là: 

  • Theo khảo sát của Mibrand Việt Nam về hiệu thói quen & tâm lý của dữ liệu nghiên cứu thị trường trong các hoạt động Marketing đối với các Marketer tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh năm 2022, có đến 56% cho biết họ không có đủ kỹ năng để tận dụng hết giá trị của dữ liệu nghiên cứu thị trường
  • Cũng trong khảo sát này, những kỹ năng mà các Marketer cảm thấy “không biết” hoặc “không tự tin áp dụng” là: Kỹ năng phân tích dữ liệu, Kỹ năng đọc và hiểu báo cáo nghiên cứu thị trường, Kỹ năng đọc và hiểu báo cáo nghiên cứu thị trường, Kỹ năng đọc và hiểu báo cáo nghiên cứu thị trường.

Từ các số liệu trên, có thể thấy rằng một phần đáng kể các marketer vẫn đang gặp khó khăn trong việc sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu thị trường và thiếu kỹ năng chuyên môn để phân tích và đọc hiểu các báo cáo nghiên cứu. Điều này dẫn đến việc không tận dụng hết giá trị của dữ liệu và có thể gây phản tác dụng đối với các hoạt động Marketing

 

Không quan tâm đến việc đo lường & cải thiện hiệu quả Marketing

 

Chúng ta đều biết rằng hậu quả của việc không quan tâm đến việc đo lường và cải thiện hiệu quả Marketing một cách khoa học và định kỳ là: 

  • Lãng phí nguồn lực và ngân sách: Các hoạt động Marketing không được tối ưu, dẫn đến sự lãng phí nguồn lực và ngân sách của doanh nghiệp.
  • Đánh mất cơ hội phát triển: Việc không đo lường và cải thiện hiệu quả Marketing có thể khiến doanh nghiệp không nhận biết được những điểm mạnh và yếu của các chiến dịch Marketing. Điều này khiến họ không thể điều chỉnh và phát triển các hoạt động Marketing theo hướng tốt hơn, từ đó bị tụt lại so với các đối thủ trong việc thu hút và chiếm lĩnh thị trường.

Nhưng thực tế là: 

  • Theo khảo sát của Mibrand Việt Nam về hiệu thói quen & tâm lý của dữ liệu nghiên cứu thị trường trong các hoạt động Marketing đối với các Marketer tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh năm 2022. chỉ có khoảng 49% các marketer đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing của họ
  • Khảo sát cũng chỉ ra có tới 66% Marketer không tìm thấy giải pháp đo lường hiệu quả truyền thông phù hợp
  • Khảo sát chỉ ra: chỉ có 33% các marketer cho biết họ có khả năng đo lường đúng mức và hợp lý đối với các hoạt động Marketing

Từ các số liệu trên, có thể nhận thấy Marketer đang gặp phải một số vấn đề quan trọng trong việc đo lường và cải thiện hiệu quả các hoạt động Marketing. Họ không chỉ thiếu đi ý thức và sự quan tâm đối với công việc đo lường và cải thiện hiệu quả Marketing mà còn không có một công cụ đo lường hiệu quả Marketing.

Marketer tại Việt Nam đang gặp phải nhiều vấn đề quan trọng khi xử lý dữ liệu trong hoạt động Marketing của mình. Dù vậy, chúng ta không thể bỏ qua tầm quan trọng của dữ liệu trong Marketing. Dữ liệu là hạt nhân, là căn cứ để đưa ra quyết định thông minh và định hướng hoạt động chính xác. Như câu châm ngôn cổ điển đã từng nói: ‘Dữ liệu là vàng, Marketing là nghệ thuật”, hãy biến nghệ thuật của chúng ta trở nên hoàn hảo và mạnh mẽ hơn bằng cách hiểu và tận dụng toàn diện giá trị của dữ liệu trong mọi quyết định và hành động Marketing của chúng ta.

Scroll to Top