Sứ mệnh thương hiệu (Brand Mission) đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành thương hiệu, tạo cơ sở cho khách hàng, đối tác,..đặt niềm tin và hiểu rõ chiến lược, mục đích phát triển của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng được một sứ mệnh thương hiệu thể hiện được tính độc nhất của doanh nghiệp?
Sứ mệnh thương hiệu là gì?
Là một mô tả ngắn gọn về lý do tồn tại của một công ty, sứ mệnh thương hiệu giải thích cho dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, đối tượng khách hàng và điểm khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Sứ mệnh thương hiệu còn mang ý nghĩa mô tả hành động mà doanh nghiệp cần thể hiện để đạt được Tầm nhìn – những mục đích doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai. Theo năm tháng và bề dày lịch sử phát triển của doanh nghiệp, sứ mệnh có thể được thay đổi và xác định lại dựa theo mục đích hoạt động của thương hiệu.
Tầm quan trọng của sứ mệnh trong doanh nghiệp
Nói sứ mệnh thương hiệu có tầm quan trọng và ảnh hưởng vô cùng lớn tới doanh nghiệp bởi lẽ nó được sử dụng để cung cấp sự tập trung, định hướng và truyền cảm hứng tới cán bộ công nhân viên, những người tạo nên thành công cho chính doanh nghiệp của mình.
Là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp phát triển, sứ mệnh thương hiệu dẫn dắt các hoạt động kinh doanh, truyền thông trở nên nhất quán, liền mạch và thống nhất tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Với một mục tiêu và niềm tin vững chắc, doanh nghiệp có thể thể hiện tính cam kết dễ dàng, đảm bảo sự ổn định và củng cố cho mọi hành động của doanh nghiệp trong tương lai.
Sứ mệnh thương hiệu khi được lan tỏa rộng rãi có thể thu hút những cá thể phù hợp, chia sẻ chung một giá trị với doanh nghiệp giúp tạo nên một tập thể gắn bó và phát triển vững chắc. Với sứ mệnh rõ ràng, từng cá nhân trong doanh nghiệp có thể hiểu rõ vai trò, nắm rõ mục tiêu và đích đến, phấn đấu vì một lợi ích chung.
Những hoạt động mang tính kết nối và thống nhất này mang tính quyết định và định hình văn hóa công ty cũng như củng cố niềm tin, yêu của khách hàng.
Unilever, một công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên về mặt hàng tiêu dùng nhanh với bề dày lịch sử tới hơn 20 năm thành lập và phát triển đã đề ra sứ mệnh của mình “To add vitality to life” – “Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống”.
Một bí quyết phát triển bền vững của Unilever 20 năm qua là luôn hành động nhất quán và sống theo sứ mệnh này. Tới nay, sứ mệnh của Unilever với ý nghĩa mang tới cuộc sống tốt hơn cho mọi người ngày càng được thể hiện rõ qua các dòng sản phẩm nổi tiếng như Omo, Dove, Close-Up,..Thông điệp của các nhãn hàng kể trên đều hướng tới sức khỏe, vẻ đẹp và sự thoải mái cho con người, phát triển song song giữa hoạt động doanh nghiệp và hoạt động xã hội, giúp cuộc sống bền vững trở nên phổ biến và phần nào giảm thiểu tác hại tới môi trường.
Bí quyết xây dựng sứ mệnh thương hiệu
Xây dựng sứ mệnh thương hiệu thể hiện được tính độc nhất cần thời gian nghiên cứu nội tại thương hiệu cũng như các thương hiệu đối thủ cùng chung ngành nghề.
Điều gì đã khiến họ khác biệt? Đối thủ đang truyền đạt gì với khách hàng? Liệu thông điệp và sứ mệnh đó có thực sự hiệu quả? Hay còn chỗ đứng nào cho doanh nghiệp của bạn trên thị trường?
Hãy trả lời những câu hỏi trên và lập danh sách những sứ mệnh doanh nghiệp thực sự muốn hướng tới, né tránh những cách diễn đạt trùng lặp với đối thủ và thể hiện cá tính riêng của doanh nghiệp.
Để sứ mệnh thương hiệu thực sự chạm tới khách hàng hay đối tác, doanh nghiệp nên đơn giản hóa câu từ, dành thời gian tinh chỉnh và tóm gọn ý nghĩa của sứ mệnh đó, thể hiện sự trân thành và tính trung thực qua từng câu chữ.