Tiến trình phát triển của Ngân hàng từ quá khứ – tương lai

Share:

Để cạnh tranh, tồn tại và thích ứng trước sự thay đổi của kinh tế – xã hội, đáp ứng với xu hướng và xu thế mới trên toàn cầu, các ngân hàng truyền thống tại Việt Nam đã không ngừng chuyển đổi số và tìm kiếm cơ hội phát triển.

 

Tiến trình phát triển của ngành ngân hàng từ quá khứ đến tương lai được thể hiện rõ nét qua 3 giai đoạn từ ngân hàng truyền thống đến ngân hàng hiện đại và cuối cùng là ngân hàng số. 3 giai đoạn này thể hiện xu hướng phát triển về mặt số hóa của ngành ngân hàng nói chung.

 

1. Ngân hàng truyền thống 

 

Tài chính và công nghệ đã được liên kết với nhau và củng cố lẫn nhau từ giai đoạn phát triển sớm nhất. Tài chính có nguồn gốc trong các hệ thống quản trị hành chính nhà nước, từ việc phát triển tài chính và hồ sơ bằng văn bản là một trong những hình thức sớm nhất của công nghệ thông tin. Sự ra đời của máy tính và máy ATM vào năm 1967 đã bắt đầu giai đoạn hiện đại của banking 2.0. 

Cơ hội và sự khác biệt giữa ngân hàng số với ngân hàng truyền thống

Ở các ngân hàng truyền thống, khách hàng cần phải đến các chi nhánh hay điểm giao dịch của ngân hàng để tương tác và thực hiện các giao dịch (chuyển tiền, rút tiền). Mặc dù có sự hỗ trợ của ATM và hệ thống máy tính, song các khách hàng vẫn mất khá nhiều thời gian và chi phí đi lại để có thể tương tác hay sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.

Ngân hàng truyền thống có thể không còn được duy trì nếu không cập nhật dịch vụ và thích nghi với nhu cầu số hóa hồ sơ người tiêu dùng.

 

2. Ngân hàng hiện đại

 

Theo sau ngân hàng truyền thống là thời điểm banking 3.0 – sự bắt đầu của các ngân hàng hiện đại (Modern Banking) với những cải tiến rõ rệt về mặt công nghệ với sự hỗ trợ của điện toán đám mây (cloud computing) và phân tích dữ liệu.

Cuộc cách mạng Big Data (Dữ liệu lớn) đã diễn ra trong những năm gần đây đang khiến các ngành công nghiệp trên khắp thế giới cải thiện năng lực của họ để truy cập và khai thác dữ liệu từ tất cả các nguồn. Khi làm như vậy, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) hiện có đang chịu áp lực lớn, trong khi các giải pháp kỹ thuật số ngày càng đổi mới tiếp tục được tìm kiếm, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng. Và trong số các giải pháp kỹ thuật số mang tính biến đổi lớn nhất của ngành là điện toán đám mây.

Cloud computing (điện toán đám mây) tăng cường khả năng xử lý dữ liệu và cùng độ linh hoạt, bảo mật và khả năng mở rộng cho các ngân hàng. Đối với các trường hợp sử dụng như phân tích dữ liệu, xử lý hàng loạt và lưu trữ dữ liệu, các ngân hàng có thể truy cập vào đám mây khi được yêu cầu, và sử dụng các tài nguyên đó một cách linh hoạt và hiệu quả hơn. Điện toán đám mây cũng cho phép các tổ chức tài chính đạt được lợi ích đáng kể về hiệu quả và giảm chi phí, vì công nghệ này yêu cầu các ngân hàng chỉ trả tiền cho các dịch vụ mà họ sử dụng. 

Hầu hết các ngân hàng giờ đây đều cung cấp cho người dùng dịch vụ Internet banking đồng nhất tài khoản đăng nhập trên app điện thoại với phiên bản website. Với ứng dụng di động của ngân hàng ngay trên điện thoại, người tiêu dùng có thể gửi tiền, chuyển khoản, rút tiền, đăng ký các dịch vụ tài chính khác nhau, xử lý tài khoản, quản lý khoản vay và thanh toán hóa đơn. Khách hàng có toàn quyền tự do thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng 24/7 mà không cần đến ngân hàng theo đúng nghĩa đen. Có thể truy cập các cơ sở ngân hàng kỹ thuật số với kết nối internet ổn định và bất kỳ thiết bị điện tử nào như điện thoại di động, máy tính xách tay.

 

 

3. Ngân hàng số hóa

 

Ở giai đoạn banking 4.0, cấu trúc hệ thống ngân hàng đang dần chuyển đổi sang các nền tảng digital trở thành những ngân hàng số (Digital Banking).

Số hóa hoạt động ngân hàng là sự kết hợp các công nghệ đang phát triển và công nghệ mới trong các tổ chức dịch vụ tài chính nhằm phù hợp với những thay đổi trong các mối quan hệ bên trong và bên ngoài nhằm cải tiến dịch vụ và trải nghiệm khách hàng một cách hiệu quả, nâng cao năng lực thích ứng với môi trường kinh doanh cạnh tranh cao và nâng cao năng lực quản trị kinh doanh của ngân hàng thương mại trong tương lai gần.

 

Các mô hình hoạt động lấy sản phẩm làm trung tâm trong quá khứ sẽ chuyển sang hướng tiếp cận dựa trên việc lấy khách hàng làm nền tảng phát triển. Big Data (dữ liệu lớn), Machine Learning (máy học), AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được ứng dụng rộng rãi nhằm giúp các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng số nói riêng nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng; từ đó có thể cá nhân hóa tối đa trải nghiệm của người tiêu dùng giúp đưa ra dịch vụ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu tức thời của họ.

Trong tương lai, nhu cầu và mong đợi của khách hàng sẽ ngày một cao hơn, từ đó thúc đẩy các ngân hàng số phải nỗ lực đổi mới hơn bao giờ hết. Vì vậy, để tồn tại và cạnh tranh, bản thân các ngân hàng phải tiên quyết là luôn đổi mới sáng tạo nhằm mang tới những trải nghiệm đột phá cho khách hàng. 

 

Scroll to Top